Friday, December 23, 2011

how to backup - restore mysql


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมี ก็มีข่าวเกี่ยวกับ การย้ายฐานข้อมูลที่ผิดพลาด (ยังระบุไม่ชัดเจน) ของบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือค่ายหนึ่ง จึงทำให้คนที่ใช้ค่ายนั้น ไม่สามารถโทร หรือใช้ข้อมูล data ได้เลย ดังนั้น จะพบว่าระบบฐานข้อมูลนั้นจึงเป็นส่วนที่สำคัญ ในการพลักดันให้ระบบทำงานไปตามปกติ จึงต้องมีการวางแผนในการทำสำรอง (backup) ระบบฐานข้อมูลอยู่เสมอ และก่อนที่จะกระทำอะไรกับฐานข้อมูลก็ควรทำการ สำรองข้อมูลด้วย
การสำรองฐานข้อมูลที่จะกล่าวในบทความนี้เป็นการสำรองฐานข้อมูลของ MySQL ซึ่งเป็น DBMS ตัวหนึ่งที่นิยมใช้กัน นอกเหนือจากสามารถใช้งานได้ฟรีแล้ว ก็ยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย เกริ่นมาพอควรแล้วเข้าเรื่องการสำรองฐานข้อมูลกันเลยดีกว่า

  1. mysqldump เป็น script ที่มีประสิทธิภาพมาก ไม่ต้องไปหาจากที่ไหนมาพร้อมกับการติดตั้ง mysql อยู่แล้ววิธีใช้
    backup
    mysqldump -u -p > file.sql
    โดยคำสั่งนี้จะทำการสำรองฐานข้อมูลที่ชื่อ เก็บไว้ที่ไฟล์ file.sql ตัวอย่างเช่น ต้องการสำรองฐานข้อมูลที่ชื่อ unixtip เก็บไว้ที่ unixtip-12-2011.sql โดยฐานข้อมูลมี user คือ root มีรหัสผ่านคือ 1234
    mysqldump -uroot -p1234 unixtip > unixtip-12-2011.sql
    restore
    mysql -uroot -p1234 unixtip < unixtip-12-2011.sql
  2. phpmyadmin เมื่อต้องการทำการสำรองฐานข้อมูล แต่ไม่อยากใช้ คำสั่ง command line ให้วุ่นวาย ก็ใช้ phpmyadmin คงไม่มีใครไม่รู้จัก phpmyadmin นี้ ผมคงไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมแล้วครับ สำหรับวิธีการสำรองฐานข้อมูลก็ง่ายแสนง่าย เพียงเลือกฐานข้อมูล ที่ต้องการสำรอง จากนั้น คลิกที่ menu Export แล้วก็คลิก OK เท่านั้น ในขณะที่การ restore ก็เข้าไปที่ menu Import แล้วเลือกไฟล์ที่ Export มาเท่านั้นเอง ผมไม่ขออธิบายโดยละเอียดสำหรับวิธีการนี้ครับ เพราะมันง่ายจริง ๆ
  3. automysqlbackup สำหรับ script นี้จะเป็นตัวช่วยในการสำรองฐานข้อมูล ทุกวัน ให้เราโดย script นี้จะใช้ mysqldump อีกทีนึงครับ
    Install for debian , ubuntu
    sudo apt-get install automysqlbackup
    ไฟล์สำหรับ config automysqlbackup
    nano /etc/default/automysqlbackup
    สำหรับ automysqlbackup defaule setting นั้นจะทำการสำรองฐานข้อมูลไว้ใน /var/lib/automysqlbackup/ ซึ่งจะแบ่งเป็น daily, weekly และ monthly restore ถ้าทำการบีบอัดไฟล์ จะอยู่ในรูป unixtip_2011-12-23_07h25m.Friday.sql.gz ให้ทำการ decompress ก่อน ด้วยคำสั่ง
    gzip -d unixtip_2011-12-23_07h25m.Friday.sql.gz
    จะได้ไฟล์ unixtip_2011-12-23_07h25m.Friday.sql
    mysql -uroot -p1234 unixtip < unixtip_2011-12-23_07h25m.Friday.sql

No comments:

Post a Comment