Wednesday, October 5, 2011

ว่าด้วยเรื่องของ rcS (ต่อ)

หลังจากได้ค้นหาการจัดการเกี่ยวกับเวลาแล้วจึงได้พบว่าในแฟ้มนั้น (/etc/default/rcS) ยังมี อย่างอื่นให้กำหนดด้วย ซึ่งมีดังนี้

TMPTIME=0
SULOGIN=no
DELAYLOGIN=no
UTC=yes
VERBOSE=no
FSCKFIX=no

มีหลายอันเลยแล้วอะไรทำอะไรได้บ้างล่ะ?

หลังจากดูที่หัวไฟล์มีบอกเอาไว้ว่าถ้าอยากรู้ว่าอะไรทำอะไรได้บ้างก็ให้ลอง ผู้ชาย (man) ดู จึงจัดการ man rcS ดูจึงรู้ว่า

TMPTIME เอาไว้ตั้งค่าสำหรับที่เก็บแฟ้มที่อยู่ใน /tmp ซึ่งค่าปกติเวลาปิดเปิดเครื่องใหม่ แฟ้มอะไรก็ตามที่อยู่ในนี้จะถูกลบทั้งหมด หากไม่อยากลบก็อาจจะตั้งค่าเป็น -1 หรือจะตั้งค่าเยอะ ๆ มาก ๆ ก็ได้

SULOGIN ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร แต่เท่าที่อ่านดูเป็นการตั้งค่าให้ตอนบูตตอนแรกเป็นสถานะ su เลย แต่หากไม่ได้ log in ด้วย Administrator ภายใน 30 วินาที session ของ sulogin ก็จะหมดไป

DELAYLOGIN ความหมายก็ตรงกับชื่อ นั่นคือ หน่วงการ log in ไว้ก่อน ซึ่ง ปกติแล้วเวลาบูตเข้าโอเอส จะต้องรอให้ ทำ process ทุกอย่างให้เสร็จก่อนถึงจะ log in ได้ แต่ในทางทฤษฎีคิดว่าไม่จำเป็นต้องรอนานขนาดนั้นก็ได้ ในเมื่อมี process บางตัวรันเสร็จแล้วก็น่าจะสามารถ log in ได้แล้วสิ ดังนั้นหากตั้งค่าเป็น no ก็คือสามารถ log in ก่อนที่จะรันเสร็จทุกอย่างได้ ในขณะที่ yes ให้หน่วงไว้ก่อน รอจนทุกอย่างเสร็จจึง log in

VERBOSE อธิบายสั้น ๆ ว่า เป็นตัวที่เปิด ปิด ข้อความเวลาบูต นั่นเอง

ที่นี้มาถึงตัวสำคัญที่ผมสงสัย นั่นคือ FSCKFIX ตอนแรกที่เห็น (ยังไม่ได้อ่านผู้ชาย man) คิดไปถึงว่า เอ๊ะ ... ทำไมเครื่องเราไม่ได้ตั้งค่าให้ ตรวจสอบดิส เหรอเนี่ย หลังจากไปอ่าน man จึงทำให้รู้ว่า ปกติแล้วระบบ เวลารัน fsck จะใส่ค่า -a [ fsck -a ] สำหรับ autorepair ให้เรา แต่บ่อยครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด ระบบก็จะเด้ง บอกเราว่าให้เรารัน fsck เอง ซึ่งหากรันเฉย ๆ ก็อาจจะเจอให้ กด y เพียบเลย ดังนั้นจึงมี พารามิเตอร์ -y [ fsck -y ] เพื่อให้ ตอบ y แทนเรา

จากเหตุผลที่บอกไป หากใส่ค่าเป็น FSCKFIX=yes ก็จะเป็นการให้ระบบ ใช้คำสั่ง fsck -y แทนด้วย fsck -a นั่นเอง

แต่ผมก็สงสัยว่าทำไมไม่ให้เริ่มต้น ด้วยคำสั่ง fsck -y ไปเลย เพราะปกติเราก็ต้องใส่ - y กันอยู่แล้วมิใช่รึ จึงเดาว่าอาจเป็นเพราะอยากให้ผู้ดูแลระบบเป็นคนตัดสินใจดีกว่าว่าจะกด y มั้ย หากมีปัญหาจะได้โทษ โอเอส ไม่ได้ว่าทำมาไม่ดี นะ

No comments:

Post a Comment